ยอดคน Heart&Soul

ยอดคน Heart&Soul



ยอดคน Heart&Soul



ชื่อหนังสือ - ยอดคน Heart&Soul
จำนวน - 230 หน้า
เนื้อใน - ขาวดำ
เดือนปีที่พิมพ์ - ตุลาคม 2548
สำนักพิมพ์ - มังกรบูรณา
ราคา - 150 บาท




รายละเอียด

 

เคยมีผู้กล่าวไว้ว่า ชีวิตของคนเราคลับคล้ายกับการปีนป่ายยอดเขา สูงชัน หากเปรียบเปรยขุนเขาเป็นดั่งความใฝ่ฝันของชีวิต เช่นนั้นแล้วบริเวณ เชิงเขาก็คือจุดเริ่มต้น และยอดเขาก็คือจุดหมายปลายทางแห่งฝันที่รอคอยการพิชิต

 

ในความเป็นจริงนั้นไม่แน่เสมอไปว่า ทุกผู้คนจะสามารถเดินทางไป สู่ยอดเขาอันเป็นจุดหมายได้ สาเหตุเพราะเขายิ่งสูงย่อมยากนักที่จะปีนป่าย บางคนกระทั่งส่วนใหญ่มักท้อและยุติการเดินทางเสียก่อนที่จะไปถึงยอด มีไม่น้อยถึงกับพลัดตกลงมา แต่ยังมีบุคคลบางประเภทเป็นผู้ถึงพร้อมด้วย กำลังกายและพลังใจอันแข็งแกร่ง สามารถป่ายปีนขึ้นไปถึงยอดเขาได้ เรื่องที่ คนส่วนใหญ่กระทำไม่ได้กลับมีแต่เขาที่กระทำได้       

 
 

ดังนั้น คงมีแต่ผู้ที่มีคุณสมบัติเช่นนี้เท่านั้นจึงสามารถเปลี่ยนแปร สภาพตนเองจากบุคคลธรรมดากลายเป็น ยอดคนได้ในสายตาของคนทั่วไป 

หนังสือเล่มนี้กล่าวถึงบุคคลประเภทนั้น

 

15 ปี ก่อน ปรากฏบุคคลผู้หนึ่งก้าวออกมาสู่สาธารณชน นำเสนองาน เขียนอันสะท้อนถึงเรื่องราว และประสบการณ์เรียนรู้ของตนกับกระบวนการ ฝึกฝนอันจะนำไปสู่วิถีชีวิตอันเปี่ยมไปด้วยพลังแห่งความสมบูรณ์พร้อมตลอด ระยะเวลาอันยาวนาน แม้กระทั่งในปัจจุบันบุคคลผู้นี้ก็ยังคงกระทำบอกกล่าว และครุ่นคิดเพียงเรื่องเดียวเท่านั้นว่า คนเราควรจะฝึกฝนตนเองเช่นไรจึงจะ สามารถเปลี่ยนแปรสภาพจากคนธรรมดาสามัญไปสู่การเป็นยอดคนได้    
    

 

สุวินัย ภรณวลัยคือ ชื่อของบุคคลผู้นั้น     

 
 

เนื้อหาในหนังสือเล่มนี้ เป็นการรวบรวมงานเขียนของเขาทั้งหมดใน ช่วงเวลา 15 ปี ที่ผ่านมา โดยหยิบยกเอาเฉพาะในส่วนที่กล่าวถึงเรื่องราวของ บุคคลต่างๆ ทั้งที่มีชีวิตอยู่จริง และจากนวนิยายต่างๆ ซึ่งล้วนแล้วแต่ถูกผู้คน ยกย่องว่าเป็นยอดคนในด้านมรรคาวิชาบู๊

เหตุใดต้องเป็นวิชาบู๊ ?     

 
 

สุวินัยเคย กล่าวไว้ว่า ปรัชญาความคิดในมรรคาวิชาบู๊มิได้หมาย เพียงแค่การต่อสู้กับผู้อื่น แต่ยังครอบคลุมถึงการต่อสู้กับอุปสรรคต่างๆ ที่ ถาโถมเข้ามาในชีวิต การดำรงอยู่ของคนๆหนึ่งคล้ายกับว่าถูกลิขิตมาให้ต้อง ต่อสู้กับสรรพสิ่งรอบข้างนับตั้งแต่ลืมตาดูโลก ดังนั้นแท้จริงแล้ว มรรคาวิชาบู๊ก็คือ มรรคาแห่งชีวิตเมื่อ ผ่านการฝึกฝนอันยาวนานยังสามารถเข้าใจได้ว่า หนทางในการแสวงหาวิถีแห่งความปรองดองภายใต้การต่อสู้ที่ขัดแย้งนั้น กระทำได้เช่นไร และคงมีแต่ ยอดคนเท่านั้นที่สามารถใช้ชีวิตอยู่บนมรรคาใด มรรคาหนึ่งได้โดยมิแปรเป็นอื่น 


 

นั่นเป็นเพราะ ใจของ ยอดคนนั้น สงบนิ่ง มั่นคง ดุจกระแสน้ำใต้ ทะเลลึกหนึ่งร้อยเชียะ     

 

 

ทั้งชีวิตของ สุวินัยฝึกฝนบ่มเพาะตนเองตามแนวทางมรรคาวิชาบู๊ มาตั้งแต่ครั้งวัยเยาว์ กาลเวลาผ่านมาเกือบ 40 ปี จวบจนปัจจุบันก็ยังคงใช้ มรรคาวิชาบู๊และศิลปะวิทยาด้านต่างๆ เป็นแนวทางในการพัฒนาชีวิตไปสู่ ความเป็นยอดคน ดังนั้นอาศัยเพียงเหตุผลผู้ฝึกวิชาบู๊กล่าวถึงผู้ฝึกวิชาบู๊ ด้วยกัน ย่อมมีความสมเหตุสมผลด้วยประการทั้งปวง          
 

 

ข้าพเจ้าและผู้เรียบเรียงหนังสือเล่มนี้ มีความคิดเห็นตรงกันประการ หนึ่งคือ มีความต้องการที่จะเรียบเรียงงานเขียนในแนวยอดคนของ สุวินัย ภรณวลัยผู้เป็นครูทั้งในด้าน การกระทำ ความคิด และจิตวิญญาณของ พวกเราขึ้นมาสักชุดหนึ่งซึ่ง ยอดคน Heart & Soul นี้ถือได้ว่าออกมาเป็น อันดับแรก           

 

เหตุผล ประการหนึ่งเป็นเพราะว่า พฤติการณ์ของเหล่ายอดคนทั้ง หลายมักตราตรึงอยู่ในจิตใจของผู้คนมิรู้คลาย ไม่เว้นแม้กระทั่งข้าพเจ้า และผู้เรียบเรียง บางครั้งคิดฝันไปถึงว่าอยากจะกลายเป็นยอดคนเช่นนั้นบ้าง สักครั้งหนึ่งในชีวิต      

เรื่องราวต่างๆ ของยอดคนคล้ายกับว่า สามารถนำมาพูดคุยได้ทุกเมื่อ โดยมิรู้เบื่อ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวในครั้งอดีตหรือในปัจจุบัน ดังนั้นเมื่อได้รับ โอกาสอันดีจากเจ้าของผลงานผู้เป็นครู เราจึงไม่รีรอที่จะเร่งจัดทำขึ้น

 

อีกประการหนึ่งคือ พวกเราต่างมีความเชื่อมั่นว่า ทุกผู้คนล้วนย่อม ต้องการแสวงหาความก้าวหน้าในชีวิต แต่บางครั้งความสำเร็จอาจต้องแลกมา อย่างลำบากยากเข็ญ จะมีผู้ใดเข้าใจความรู้สึกของ บรู๊ซ ลีกับความกดดัน ทางจิตใจในการที่จะเป็นคนเอเชียผู้ประสบความสำเร็จใน ฮอลลิวู้ดยุคอดีต หรือชัยชนะในการปะลองยุทธ์ของ โอยาม่าต้อง แลกมากับการฝึกฝนอัน แสนทรมานขนาดไหนท่ามกลางป่าเขาอันหนาวเหน็บ เช่นนี้แล้วหวังเพียงว่า หนังสือเล่มนี้ จะสามารถสร้างแรงบันดาลใจอันยิ่งใหญ่ให้แก่ผู้คนที่จะกลาย เป็น ยอดคนในอนาคตมิให้ย่อท้อ ยอมแพ้ต่อความใฝ่ฝัน

 

ปรัชญาเต๋ามีคำพูดหนึ่งว่า หากคิดจะขึ้นสูงควรต้องจมต่ำลงเสียก่อน เช่นนี้แล้วคนๆ หนึ่งจะแสวงหาหนทางใดเพื่อปีนป่ายขึ้นไปสู่ยอดเขา ?

คำตอบนั้นมีอยู่แล้วที่ใต้ทะเลลึกหนึ่งร้อยเชียะ!!

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้