จดหมายเปิดผนึกให้กำลังใจพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

จดหมายเปิดผนึกให้กำลังใจพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

 


“สุวินัย” ร่อน จม.หนุนพันธมิตรฯ ยืนหยัดสู้ทำลายวงจรอุบาทว์

 

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 26 พฤษภาคม 2551 18:15 น.


ดร.สุวินัย ภรณวลัย รองศาสตราจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เขียนจดหมายเปิดผนึกให้กำลังใจ นายสนธิ ลิ้มทองกุล กับแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และชาวพันธมิตรฯในการต่อสู้ เพื่อความถูกต้องดีงาม และเพื่อปกป้องสถาบันหลักๆ อันเป็นที่รักยิ่งของพวกเราอย่างถึงที่สุด ดังนี้


--------------------------------------------------------------------------------


ท่าพระจันทร์

26 พ.ค.2551

เรียน คุณสนธิ ลิ้มทองกุล กับแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และชาวพันธมิตรฯ ผู้กล้านิรนามทั้งแผ่นดิน

ผมเขียนจดหมายฉบับนี้ขึ้นมา เพื่อให้กำลังใจชาวพันธมติรฯ ทุกคน ขอให้ยืนหยัดต่อสู้เพื่อความถูกต้องดีงาม และเพื่อปกป้องสถาบันหลักๆ อันเป็นที่รักยิ่งของพวกเราอย่างถึงที่สุด

ผมได้ติดตามการเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยอย่างใกล้ชิด อย่างต่อเนื่องและยาวนาน ด้วยความชื่นชม และด้วยจิตคารวะในความกล้าหาญ กล้าเสียสละของพวกท่านทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นแกนนำพันธมิตรฯ ชาว ASTV สื่อในเครือผู้จัดการ เครือข่ายพันธมิตรฯ ทั่วประเทศ และในต่างแดน รวมทั้งเหล่าผู้กล้านิรนามจำนวนนับไม่ถ้วน ที่ลุกขึ้นมาร่วมปกป้องสถาบันหลักๆ ของประเทศเรา อย่างไม่เห็นแก่ความเหนื่อยยาก

แต่ในอีกด้านหนึ่งผมก็รู้สึกสะเทือนใจที่การต่อสู้ของพวกท่านทั้งหลาย กลับถูกประณามหยามเหยียดจากคนที่ไม่เข้าใจ หรือเสแสร้งไม่เข้าใจ เพราะถูกผลประโยชน์และอวิชชาบังตา

ยิ่งผมได้เห็นภาพพันธมิตรฯที่มีแต่มือเปล่า ถูกรุมทำร้ายจากกลุ่มอันธพาลจัดตั้งที่ทั้งหยาบคาย และกระหายความรุนแรง จนมีชาวพันธมิตรฯได้รับบาดเจ็บจนเลือดสาดจำนวนไม่น้อยแล้ว ตัวผมก็ยิ่งรู้สึกเจ็บปวดใจจนเกินกว่าที่จะบรรยาย

ผมแทบไม่อยากเชื่อเลยว่า ประวัติศาสตร์การพัฒนาการเมืองเพื่อความถูกต้อง ความชอบธรรม อย่างเคารพในสิทธิเสรีภาพของประชาชนของบ้านเราในรอบหลายสิบปีมานี้ จะต้องถูกขยับเขยื้อนไปอย่างอืดอาด และเนิ่นช้า ด้วยหยาดเหงื่อ หยดเลือด และความสูญเสียอย่างประเมินค่ามิได้ของประชาชนคนธรรมดาอย่างพวกเราที่ไร้อำนาจ แต่รักแผ่นดินเกิดนี้ ด้วยความจริงใจและบริสุทธิ์ใจอย่างอุทิศชีวิตให้

ในช่วงหลายสิบปีมานี้ ประชาชนผู้เป็นพลังบริสุทธิ์อย่างพวกเรา ได้ลุกขึ้นมาต่อสู้กับระบอบเผด็จการทหาร และระบอบเผด็จการรัฐสภาครั้งแล้วครั้งเล่า รวมทั้งครั้งล่าสุดในการต่อสู้กับระบอบทักษิณคืนชีพ คือครั้งนี้ด้วย

แต่การต่อสู้ในครั้งนี้ ซึ่งเป็น “สงครามครั้งสุดท้าย” ของชาวพันธมิตรฯจะไม่เหมือนกับครั้งก่อนที่เป็นการตีงูให้กากิน แล้วก็เกิดเป็น “วงจรอุบาทว์ใหม่” ที่สลับกันครองอำนาจระหว่างเผด็จการทหารไร้น้ำยาไร้วิสัยทัศน์ กับเผด็จการรัฐสภาสามานย์

เพราะการต่อสู้ในครั้งนี้ของชาวพันธมิตรฯ จะเป็นการต่อสู้ครั้งสุดท้ายเพื่อ “ทำลาย” วงจรอุบาทว์อันนี้เสีย แล้วเปิดทางให้กับการเปลี่ยนแปลงที่แท้จริง ได้บังเกิดขึ้นกับสังคมนี้จริงๆ

ขอให้ชาวพันธมิตรฯ จงยืนหยัดต่อสู้ให้ถึงที่สุด ชัยชนะที่แท้จริงของประชาชนย่อมมาถึงอย่างแน่นอน

ด้วยจิตคารวะต่อหัวใจอันยิ่งใหญ่

ของชาวพันธมิตรฯ ทุกท่าน
สุวินัย ภรณวลัย, รศ.ดร.

รองศาสตราจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และเป็นผู้เรียบเรียง
หนังสือ “ยามเฝ้าแผ่นดิน” (พ.ศ.2551)







 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้