เธอคือจักรวาล

เธอคือจักรวาล





           หนังสือ “เธอคือจักรวาล” (ปรัชญายอดคน
2) ที่อยู่ในมือท่านเล่มนี้ถือเป็นหนังสือที่รวบรวมข้อเขียน และบทกวี ของอาจารย์สุวินัย อันดับที่ 2 หลังจากที่เล่มแรกได้ตีพิมพ์ออกมาเมื่อปลายปี 2553 ที่ผ่านมา ซึ่งมีทั้ง ข้อคิด ปรัชญา คติธรรม และวิถีการดำเนินชีวิต ซึ่งได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีจากผู้คนจำนวนมากดังที่ปรากฏอยู่ภายในหน้ากระดานข้อความเฟซบุ๊คของอาจารย์สุวินัย จนมีการเรียกร้องให้มีการรวบรวมจัดทำเป็นหนังสือขึ้นในลำดับต่อมา



ในฉบับที่สองนี้ อาจารย์สุวินัยใช้คำขึ้นต้นว่า “เธอคือจักรวาล” คำว่า จักรวาล ย่อมเป็นที่ทราบว่าหมายถึงห้วงมหรรณพแห่งความว่างเปล่าอันไร้ขอบเขต เป็นห้วงนภาอันไพศาลไร้สิ้นสุด แต่ทว่ามันได้บรรจุทุกสรรพสิ่งอยู่ภายในนั้นอย่างสมบูรณ์ ดังนั้นความหมายของคำว่า “เธอคือจักรวาล” ย่อมหมายถึงบุคคลผู้หนึ่งซึ่งเปรียบเสมือนทุกสิ่งทุกอย่างของบุคคลอีกผู้หนึ่ง เขาหรือเธอคนนั้นย่อมเป็นผู้เติมเต็มความสมบูรณ์ให้แก่ชีวิตของอีกฝ่ายหนึ่งดุจดังสองชีวิตได้หลอมรวมกันเป็นชีวิตจิตใจเดียวกัน



หากเธอคือจักรวาลและฉันกับเธอได้หลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวกันแล้ว ฉะนั้นฉันเองก็คือจักรวาลด้วยเช่นเดียวกัน นั่นเป็นความจริงที่ผู้คนส่วนใหญ่ยังมิได้ตระหนักถึง ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตามมนุษย์เรามักมองหาสิ่งที่จะมาเติมเต็มชีวิตและจิตวิญญาณอยู่เสมอ แต่มันก็ไม่เคยเต็มเปี่ยมสมบูรณ์เลยสักที นั่นก็เป็นเพราะว่าเรายังมิได้ค้นพบ “จักรวาล” อันสมบูรณ์ของตนนั่นเอง



และต่อเมื่อเขาได้ค้นพบ “จักรวาล” อันเป็นความสมบูรณ์อันตนได้ปรารถนาอีกทั้งยังสำนึกได้ว่าตนเองก็กลายเป็นจักรวาลซึ่งจะมาเติมเต็มความสมบูรณ์ให้แก่ผู้อื่นด้วยเช่นกันจึงอาจสัมผัสถึงสัจธรรมที่ว่า ความสมบูรณ์มิได้อยู่ที่ใด หากแต่อยู่ที่ตนเองนั้นตั้งแต่แรกเพียงแต่เรามิได้เข้าใจมันอย่างลึกซึ้งถ่องแท้เท่านั้น



คนหลายคนอาจโหยหา “จักรวาล” ของตนเอง บ้างก็ไขว่คว้าค้นหามาชั่วชีวิตแต่ก็ยังมิได้พานพบ หลายคนต้องผิดหวัง ล้มเหลวในสิ่งที่ตนคาดหวังว่านั่นคือ “จักรวาล” อันสมบูรณ์ครั้งแล้วครั้งเล่า นั่นเป็นเพราะเหตุใด? เหตุผลง่ายๆเพียงข้อเดียวก็คือ หากเรามิได้มีคุณสมบัติเช่นเดียวกับ “จักรวาล” ที่ตนปรารถนาแล้ว ก็ย่อมมิอาจสามารถค้นพบหรือเข้าถึง “จักรวาล” นั้นได้เลย ประดุจดังนมข้นที่มิอาจผสมกับน้ำได้ฉันนั้น



แล้วคุณสมบัติของ “จักรวาล” สมควรเป็นอย่างไร หรือจะค้นหา “จักรวาล” ของเราได้อย่างไรคำตอบมีอยู่ภายในหนังสือเล่มนี้แล้ว หวังเป็นอย่างยิ่งว่าท่านผู้อ่านจะสามารถค้นพบ “จักรวาล” อันสมบูรณ์ของท่านได้ในที่สุด

 
ด้วยจิตคารวะ
สำนักพิมพ์มังกรบูรณา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้