กิจกรรมชมรมมังกรธรรมครั้งที่ 15 วันเสาร์ที่ 8 กันยายน 2555

กิจกรรมชมรมมังกรธรรมครั้งที่ 15 วันเสาร์ที่ 8 กันยายน 2555

เนื้อหาของวิชาที่ฝึกในกิจกรรมครั้งที่ 15
ของชมรมมังกรธรรม
วันเสาร์ที่ 8 กันยายน 2555

 
บันทึกประสบการณ์โดย เมฆ


การฝึกวันนี้เริ่มต้นขึ้นด้วยการเน้นการท่ายืดเส้นเอ็นภายในร่างกายครับ อาจารย์ให้พวกเราฝึกการดัดตัว โดยท่าแรกให้นั่งยืดขาขวาไปด้านหน้า ขาซ้ายพับโดยที่เท้าซ้ายสัมผัสบริเวณอวัยวะเพศ ขมิบก้น สูดลม ดึงพลังผ่านไขสันหลังขึ้นมาบนจักระที่ 7 บริเวณกระหม่อม มือขวาเอื้อมไปจับปลายเท้าขวา กักลม โน้มก้มตัวไปด้านหน้าให้ได้มากที่สุด คลายร่างกายพร้อมจังหวะปล่อยลมออก      


 
“สังเกตให้ดี ร่างกายเราจะต้องรู้สึกร้อนในบริเวณที่มีการยืดเส้น ระวังหากรู้สึกเสียวจนเจ็บแปร็บ นั่นไม่ใช่วิธีที่ถูกต้อง เป็นอันตรายมาก”


“ตั้งแต่นี้ไป ผมจะสอนวิชาที่เน้นท้าทายศักยภาพของตัวเอง เราจะฝึกท่าที่เน้นกาย จิต ปราณ ไปพร้อม ๆกัน”
           

พวกเราทำสลับไปเรื่อย ๆ จนครบ 2 ชั่วโมง อาจารย์นำพวกเราดัดร่างกายด้วยการยืน ระหว่างที่ฝึกแต่ละท่าอาจารย์แนะนำเคล็ดการประยุกต์เข้ากับรูปแบบการเคลื่อนไหวแบบเต๋า ให้ผสมผสานต่อเนื่องหลายท่าเป็นกระบวนชุดเดียวกัน
           

หลังจากนั้น อาจารย์สุวินัย สอนวิชา “ซันกิน” เป็นกระบวนท่าการเดินลากเท้าแบบเต๋า พร้อม ๆไปกับการฝึกพลิก กระแทกฝ่ามือปล่อยหมัด ในเวลาเดียวกัน
           

ผมรู้สึกว่า จากการฝึกดัดตัวก่อนใน 2 ชั่วโมงแรกวันนี้ ช่วยให้เราสามารถฝึกวิชาใหม่ ๆ คล่องตัว และทรงพลังมากขึ้น ผมค่อย ๆจับอารมณ์ความเครียดตึง จังหวะการผ่อนคลายของส่วนต่าง ๆในร่างกายได้อย่างชัดเจน
           

ในช่วงสุดท้ายของการฝึก อาจารย์สุวินัย สอนท่านกยูง ซึ่งมีรูปแบบคล้ายท่าวิดพื้น แต่พลิกการวางฝ่ามือ โดยปลายนิ้วหันไปทางเท้า งอข้อศอกประคองบริเวณข้างท้อง ทิ้งน้ำหนักทั้งหมดมาที่ข้อศอกผ่านลงฝ่ามือ ปลายนิ้วเท้าสัมผัสพื้น ยกขาขึ้นข้างหนึ่งขึ้น จุดที่สัมผัสกับพื้นมีเพียงฝ่ามือ 2 ข้าง และปลายนิ้วเท้าเท่านั้น
           

สิ่งที่ท้าทายของการฝึกท่านี้ คือ การกดน้ำหนักทั้งหมดที่จุดเชื่อมระหว่างท้องและข้อศอก การควบคุมสมดุล
           

เมื่อทำจนคล่อง อาจารย์ให้พวกเราทดลองนั่งท่าขัดสมาธิเพชร ด้วยท่านกยูง
           

สิ่งที่เป็นประโยชน์ และสำคัญมากของการฝึกทั้งหมดในวันนี้ คือทุกท่าที่ฝึก เราสามารถนำไปฝึกฝนต่อได้แม้ในที่แคบ ๆ ครับ โดยเฉพาะท่านกยูง ท่าสุดท้าย ที่อาจารย์สุวินัยให้ความสนใจมากเป็นพิเศษครับ 

 




Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้