พุทธบูรณา:พุทธทาสฉบับท่าพระจันทร์

พุทธบูรณา:พุทธทาสฉบับท่าพระจันทร์

ในชีวิตงานเขียนหนังสือหลายสิบเล่มของผู้เขียนในช่วงกว่า 25 ปีมานี้ผู้เขียนได้เขียนหนังสือในแนว ฉบับท่าพระจันทร์หรือแนวประวัติของจิตใจออกมาเพียง 2 เล่มเท่านั้นจนถึงบัดนี้ เล่มหนึ่งคือ มูซาชิฉบับท่าพระจันทร์ (ค.ศ. 1995) ซึ่งผู้เขียนได้รับแรงบันดาลใจจากอมตะนิยายญี่ปุ่นเรื่อง มิยาโมโต้ มูซาชิของนักเขียนนามอุโฆษ คุณโยชิคาว่า เอญิ

อีกเล่มหนึ่งคือพุทธทาสฉบับท่าพระจันทร์ (ค.ศ. 2007) เล่มที่ท่านผู้อ่านกำลังถืออยู่ในมือนี้

งานเขียนทั้งสองเล่มนี้มีความเป็นมาที่คล้ายกันและมีความเชื่อมโยงกันอย่างน่าประหลาด เพราะงานเขียนทั้ง 2 เล่มถือกำเนิดขึ้นมาท่ามกลางความร้อนแรงของบรรยากาศการต่อสู้ทางการเมืองของการเมืองภาคประชานซึ่งผู้เขียนได้เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องอย่างเอาการเอางานด้วยในระดับหนึ่ง

โดยเฉพาะพุทธทาสฉบับท่าพระจันทร์ เล่มนี้ ผู้เขียนได้เขียนขึ้นมาสดๆ ร้อนๆ หลังจากงานเขียน 36 เพลงดาบสยบมาร: จิตสำนึกแห่งทางเลือกในยุคทักษิณครองเมือง (ค.ศ. 2006) ที่ผู้เขียนทำการวิพากษ์ระบอบทักษิณอย่างเอาเป็นเอาตายจนถึงกับออกไปกรำศึกกับระบอบทักษิณในเชิงปฏิบัติการมวลชนด้วยเลยทีเดียว

ถ้าหากมูซาชิฉบับท่าพระจันทร์ถือว่าเป็นภาคโลกียะของความเป็นนักกลยุทธ์ของตัวผู้เขียน

หนังสือพุทธทาสฉบับท่าพระจันทร์ เล่มนี้ก็คงถือได้ว่าเป็นภาคโลกุตตระแห่งความเป็นนักกลยุทธ์ หรือเป็นวิถีแห่งฟ้าของนักกลยุทธ์ของตัวผู้เขียนก็เห็นจะไม่ผิดนัก

ในตอนที่ผู้เขียนผลิต มูซาชิฉบับท่าพระจันทร์ ออกมาผู้เขียนได้ใช้ปากกาของตัวเองผนึกแนบแน่นเป็นหนึ่งเดียวกับดาบของท่านอาจารย์มูซาชิอย่างทุ่มเทจิตใจทั้งหมดทั้งปวงให้เยี่ยงไรระหว่างที่ผู้เขียนกำลังถ่ายทอด พุทธทาสฉบับท่าพระจันทร์ ออกมาผู้เขียนก็ได้ทุ่มเทพลังแห่งชีวิตจิตใจและพลังแห่งจิตวิญญาณทั้งปวงของผู้เขียนอุทิศให้กับการบูรณาการหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวกับ พุทธธรรมของท่านอาจารย์พุทธทาสเยี่ยงนั้น หรือยิ่งกว่าสมัยนั้น

- สุวันัย ภรณวลัย -

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้