วัชรเซน

วัชรเซน

 

คำสอนสำหรับยอดคน" เป็นคำสอนที่ไม่ได้ถูกครอบงำด้วยแรงจูงใจจากความกลัวหรือความคาดหวังที่จะได้รับสิ่งตอบแทน ทั้งจากโลกนี้หรือโลกหน้า คำสอนชนิดนี้จึงไม่จำเป็นต้อง "เอาใจ"คนส่วนใหญ่ ให้มาศรัทธา อุ้มชู บริจาค คำสอนนี้จึงเป็นคำสอนสำหรับคนส่วนน้อยที่ต้องการเป็น "ผู้บรรลุ"ต้องการเป็น"มหาบุรุษ"เป็น"อริยบุคคล"โดยเฉพาะ

เมล็ดพืชแห่งพุทธะข้าได้หว่านลงไปในเนื้อนาบุญและนาใจของพวกท่านทั้งหลายแล้ว หน้าที่ของพวกท่านคือดูแล รักษา รดน้ำ พรวนดิน ให้เมล็ดพืชนี้แตกกระเปาะ ตั้งลำต้น ผลิใบออกดอก ยืนหยัดตระหง่าน และสร้างผลใบให้เป็นที่พึ่งพาอาศัยของชนทั้งหลายในโลกและจักรวาลได้ จิตวิญญาณของพระพุทธะ ความศักดิ์สิทธิ์ของพระพุทธะ อำนาจและพลังของพระพุทธะ ความรู้ความสามารถและปัญญาญาณของพระพุทธะล้วนอยู่ในเมล็ดพืชนี้ อยู่ในลำต้นโพธิ์นี้

เพราะฉะนั้นเมื่อเมล็ดพืชและต้นแห่งโพธิ์มันเจริญงอกงามอยู่ในวิญญาณของพวกท่านแล้วก็แสดงว่า พวกท่านทั้งหลายต้องทำตนให้เป็นที่พื่งแห่งตนได้ และก็เป็นที่พึ่งแก่คนชนทั้งหลายได้ ความอาทร ความการุณย์ ความหวังดี ความเมตตา ความอนุเคราะห์เกื้อกูล นี่คือกลิ่นอายของพระพุทธะ คือวิญญาณของพระพุทธะ คือคุณสมบัติพิเศษของพระพุทธะ ทั้งหมดเป็นวิถีญาณ วิถีธรรมและเป็นพุทธวิถี เป็นพุทธวิธี เป็นพุทธอุบาย และเป็นพุทธธรรม อันเป็นธรรมที่ยังให้สัตว์ทั้งปวงเป็นพระพุทธะ และยังเป็นโพธิญาณ เป็นโพธิปัญญา เป็นโพธิศรัทธา ที่เกิดจากโพธิจิตขอโพธิที่งหลายที่มีอยู่ในสามโลก และในอนันตจักรวาลจงเบ่งบาน งอกงาม ไพบูลย์

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้