หัวใจมังกร

หัวใจมังกร

"วันนี้ของ เรา ได้ก้าวข้ามเมื่อวานของเราแล้วหรือยัง ?
เราไม่คิดชนะใคร นอกจากชนะตัวเอง และก้าวข้ามตัวเราเอง"
หนังสือ "หัวใจมังกร" เล่มนี้ของผมเขียนขึ้นมาสำหรับคนประเภทข้างต้นนี้โดยเฉพาะ โดยตัวผมได้รวบรวม แก่นความคิด จากงานเขียนเชิงจิตวิญญาณตลอด 10 ปี ที่ผ่านมานี้ของผมมาปรุงเข้าด้วยกัน เพื่อให้เป็น หัวใจแห่งวิธีคิด หรือ เป็น ไวยากรณ์จอมยุทธ์/อภิมนุษย์ สำหรับผู้ที่สนใจจะเปลี่ยนแปลงตัวเองเพื่อชีวิตที่ดีกว่าเดิม

หนังสือเล่มนี้เป็นเสมือน "ปฐมบท" ที่แนะนำผู้อ่านเข้าสู่โลกของศาสตร์ตะวันออก ในเล่มนี้ผู้อ่านจะได้สัมผัสกับ "สารัตถะ" ของพุทธมหายาน, เซน, ฮินดู, เถรวาท, เต๋า (ไท้เก๊ก), ตันตระ, ราชาโยคะ, อภิศาสตร์แห่งรัก, วัชรยาน, ศิลปะแห่งการหายใจ, คุรุทัศน์ และจิตวิทยาข้ามพ้นตัวตน เป็นต้น ซึ่งสรรพศาสตร์ที่ผมนำมาเสนอในหนังสือเล่มนี้ล้วนแล้วแต่เป็นผลผลึกจากการศึกษาค้นคว้าฝึกฝนปฏิบัติของตัวผมอย่างยาวนานทั้งสิ้นมันเป็นความใฝ่ฝันของผมที่จะทำให้หนังสือ "หัวใจมังกร" เล่มนี้มีทั้ง ความง่ายในฐานะที่เป็นบทแนะนำเบี้องต้นสำหรับศาสตร์ตะวันออกสายต่าง ๆ และก็มีความลึกล้ำในฐานะที่เป็นแก่นแท้ของศาสตร์นั้น ๆ ให้ดำรงอยู่ในเล่มเดียวกันดุจ "โสมทิพย์" ที่ผ่านการกลั่นกรองปรุงแต่งโดยผู้ชำนาญโดยหวังว่าท่านผู้อ่านที่ไม่เคยอ่านงานผมมาก่อน รวมทั้งท่านผู้อ่านที่เคยอ่านงานผมมาบ้างแต่จับไม่ได้ว่าแก่นความคิดของผมคืออะไร? จะเข้าใจขึ้นบ้างว่าลึก ๆ แล้วมีอะไรบ้างที่ดำรงอยู่ในหัวใจผมเพราะสิ่งที่นำเสนอทั้งหมดในหนังสือเล่มนี้คือสิ่งที่อยู่ในหัวใจผมมาโดยตลอดในช่วงหลายปีมานี้ รวมทั้งสิ่งที่กำลังงอกงามเติบโตขึ้นในก้นบึ้งของหัวใจผมด้วย

เนื่องจากจุดประสงค์ของงานเขียนชุด "มังกรบูรพา" คือการนำเสนอกรอบความคิดและฐานคิดที่เป็นภูมิปัญญาแบบองค์รวมหรือแบบบูรณาการโดยผ่านการวิพากษ์และสังเคราะห์สรรพศาสตร์ หนังสือ "มังกรบูรพา 2 : หัวใจมังกร" เล่มนี้จึงเป็นการสืบต่อจากงานเขียนเล่มแรก "มังกรบูรพา 1 : ความเชื่อเร้นลับในสังคมไทย" ต้นธารทางความคิด ของศาสตร์ตะวันออกสายต่าง ๆ ซึ่งเป็นที่มาของความเชื่อเร้นลับในสังคมนี้ส่วนหนึ่ง ผมหวังว่าการนำเสนอของหนังสือเล่มนี้จะช่วยเปิดโลกทัศน์ของผู้ปฏิบัติธรรมในสังคมนี้ให้กว้างขึ้น หรือทำให้ผู้ที่ไม่เคยปฏิบัติธรรมมาก่อนมีความเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับศาสตร์ตะวันออกสายต่าง ๆ ว่าศาสตร์เหล่านี้สามารถเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตของตนได้อย่างไร ทั้งในชาตินี้และในชาติหน้า

สุดท้าย หนังสือ "หัวใจมังกร" เล่มนี้ผมเขียนออกมาเพื่อเป็นมรดกหรือสมบัติให้แก่สังคมนี้ก่อนที่จะเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 ในปีหน้า (ค.ศ. 2001) ผมเชื่อว่าถ้าหากผู้อ่านสามารถจับสารัตถะของหนังสือเล่มนี้ได้ คุณภาพชีวิตและจิตใจของผู้นั้นจะต้องพร้อมมากขึ้นกับการเผชิญกับ โลกที่ไม่อาจคาดการณ์ได้ในศตวรรษหน้านี้อย่างแน่นอน


ด้วยจิตคารวะ
มีนาคม ค.ศ. 2000
สุวินัย ภรณวลัย
สำนักยุทธธรรม กรุงเทพฯ
ประเทศไทย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้