คัมภีร์มังกรวัชระ

คัมภีร์มังกรวัชระ

'วัชระ' มีความหมายว่า เพชร ซึ่งมีนัยว่าแข็งแกร่งอย่างที่สุดขนาดสามารถตัดทำลายมายาได้

'วัชระ' ยังมีความหมายพาดพิงถึง วัชรยาน หรือหลักวิชาเร้นลับของพระลามะธิเบต

ผลมีความสนใจในหลักวิชานี้มาได้ประมาณ 7 ปีแล้ว และยอมรับว่าหลักวิชาอันนี้ยากที่สุดในบรรดาหลักวิชาสายต่างๆ ที่ผมเคยเล่าเรียนฝึกฝนมา แต่นั่นคือความท้าทายอย่างหนึ่งไม่ใช่หรือ?

หนังสือเล่มนี้จึงเป็นผลพวงจากการศึกษาค้นคว้าหลักวิชาสายนี้ของผมในช่วงหลายปีมานี้ ที่ผมมุ่งมั่นจะให้เป็นหนังสืออ่านประกอบของศิษย์สำนักยุทธธรรม (เซบุคัง) เล่มที่ต่อจาก 'คัมภีร์จอมยุทธ' 'มูซาชิฉบับท่าพระจันทร์' 'มองอย่างตะวันออก' 'เค็นอิจิโร่' 'วิถีมังกร' 'วิถีบูรพา ลีลาจอมยุทธิ์' 'ฮาร์ท แอนด์ โซล' 'สมาธิหมุน' 'เทพอวตาร' และ 'ครรลองโยคะ'

หนังสือเล่มนี้เป็นอีกเล่มหนึ่งที่ผมมีความรู้สึกผูกพันกับมัน แม้ว่ามันจะเป็นหนังสือที่อาจจะอ่านเข้าใจยากที่สุดในบรรดาหนังสือทั้งหมดในแนวนี้ที่ผลเขียนออกมาก็ตาม ความเข้าใจยากของหนังสือเล่มนี้เ)นเครื่องบอกอย่างดีว่า ผลประสบกับความยากลำบากขนาดไหนในการศึกษาหลักวิชาสานนี้ เพราะฉะนั้น ท่านผู้อ่านที่ต้องการจะศึกษาหลักวิชาเร้นลับสายนี้จึงไม่อาจมีข้ออ้างให้แก่ตนเองเป็นอันขาดว่า หนังสือเล่มนี้ยากไปสำหรับตัวท่าน ผมบุกเบิกเส้นทางสายใหม่ให้แก่พวกท่านแล้วขอเพียงแต่พวกท่านตัดสินใจก้าวเดินเท่านั้น!

ด้วยจิตคารวะ
สุวินัย ภรณวลัย
ตุลาคม พ.ศ 2540
ท่าพระจันทร์,กรุงเทพฯ
ประเทศไทย


.....................................



ชื่อของ ดร.สุวินัย ภรณวลัย เริ่มปรากฏทางสื่อสิ่งพิมพ์เป็นเวลาไม่นานนัก ทว่า ณ เวลานี้นั้น ผลงานการเขียน 10 กว่าเล่มได้เป็นที่กล่าวขวัญถึงในวงกว้าง รวมทั้ง สำนักยุทธธรรม (เซบุคัง) ซึ่ง ดร.สุวินัยเป็ยผู้ก่อตั้งเพื่อรับสอนศิษย์ผู้มุ่งมั่นจะพัฒนาตนให้บรรลุศักยภาพสูงสุดของความเป็นมนุษย์ (Homo Excellent) ก็เป็นที่รู้จักและสนใจมากขึ้น

แต่ไหนแต่ไรมา โลกทั้งหมดได้เจริญรอยตามแนวทางที่ฝ่ายตะวันตกเบิกไว้ ไม่ว่าจะเป็นวิทยาศาสตร์ จิตวิทยา ปรัชญา ศิลป หรือแม้กระทั่งสังคม เศรษฐกิจ การเมือง ทว่าเมื่อไม่นานมานี้เองปรากฏการณ์หลายอย่าง ทั้งความระส่ำระสายด้านวัฒนธรรม จิตใจ สังคม และปัญหาสิ่งแวดล้อม ได้ชี้ให้เราเห็นว่าทางที่เราปลวใจเดินนั้นผิดพลาด จากวิทยาศาสตร์สมัยปฏิวัติอุตสาหกรรมที่ทำให้มนุษย์ผงาดขึ้นไปยืนอยู่บนยอดพิระมิดสิ่งมีชีวิต และใช้ตนเองเป็นตัวตั้งในการสัมพันธ์และใช้ประโยชน์จากสิ่งรอบข้าง เริ่มตั้งแต่จุดใกล้ตัวที่สุด จากคนอื่น ชาติอื่น วัฒนธรรมอื่น จนไปถึงสิ่งมีชีวิตชนิดอื่น รวมทั้งทรัพยากรแร่ธาตุต่างๆบนพื้นผิวโลกและใต้มหาสมุทร เพียงชั่วเวลาไม่นาน โลกก็รองรับการกอบโกยตามใจอยากของมนุษย์ไม่ไหว อีกทั้งตัวมนุษย์เองก็เกิดความสับสนอลม่านในความคิดความเชื่อของตนด้วยความผิดพลาดบกพร่องของวิถีดังกล่าว หนทางแก้นั้นได้สะท้อนกลับมายังอีกฟากฝั่งหนึ่งคือ ซีกโลกตะวันออกคือการกลับมาหาความอ่อนโยนแทนแข็งกร้าว กลับคืนสู่จิตวิญญาณแทนวัตถุ และภูมิปัญญาแบบองค์รวม ซึ่งแนบเนื่องกับศาสนา ปรัชญาตะวันออกอย่างแยกไม่ออกจากวิถีชีวิต

ดร.สุวินัยเป็นจอมยุทธิ์คนจริงผู้หนึ่งซึ่งได้ใช้ชีวิตของตนเรียนรู้และกลับคืนสู่รากเหง้าของบรรพบุรุษ จนปรากฏเป็นวิทยายุทธิ์ซึ่งสอดคล้องกับศาสนา จิตวิยญาณ รวมทั้งจักรวาลทัศน์ ดังที่ปรากฏอย่างต่อเนื่องตามลำดับในผลงานเขียน 10 กว่าเล่มในปัจจุบัน

คัมภีร์มังกรวัชระ หนึ่งในหนังสือชุดคัมภีร์มังกรจักรวาลของ ดร.สุวินัยเล่มนี้นั้น ได้ก้าวข้ามพรมแดนตะวันตกหรือตะวันออกไปสู่ภูมิปัญญาด้านศาสนาและจิตวิญญาณ รวมทั้งอารยธรรมของโลกทั้งโลกเพื่อสืบค้น เข้าใจโลก จักรวาล และชีวิตมนุษย์ และด้วยว่า ในปีค.ศ. 2000 ที่กำลังจะมาถึงนี้ มีหลักฐานทางดาราศาสตร์ที่บ่งบอกว่าโลกอาจจะมีเวลาสำหรับแก้ไขซ่อมแซมเยียวยาสภาพแวดล้อมและจิตวิญญาณมนุษย์อีกไม่มากแล้ว ผู้เขียนจึงได้เสนอข่าวสารอันเร่งด่วนและสำคัญสำหรับโลกที่กำลังวิปริตนี้ ด้วยผลงาน คัมภีร์มังกรจักรวาล

มนุษย์อาจจะมีความเคยชินมากเสียจนเผลอคิดไปว่า โลกที่เราอยู่นี้มั่นคง แน่นอน ปลอดภัย แต่ทว่า เพียงข้อมูลที่บอกว่า อุณหภูมิของโลกสูงขึ้นทุกปี และชั้นโอโซนในบรรยากาศเหนือโลกมีรูรั่ว รวมทั้งความปรวนแปรของดินฟ้าอากาศ ที่ทำให้เกิดภัยธรรมชาติร้ายแรงทั่วโลก ก็ย้ำเตือน แก่เราถึงความเปลี่ยนแปลงขนาดใหญ่ที่กำลังจะเกิดขึ้น

มนุษย์ได้รับคำบอกเล่าจากฟิสิกส์ยุคใหม่แล้วว่าเราไม่ใช่สิ่งมีชีวิตที่ยิ่งใหญ่ มีอำนาจเหนอโลกอีกต่อไป ทว่าโลกต่างหากที่โอบอุ้มเราเหล่ามนุษย์น้อยๆไว้ และขณะนี้ โลกซึ่งเป็นแหล่งอาหารบันดาลชีวิตและเป็นสถานที่ตั้งของสรรพชีวิตที่ค้ำาจุนเกี่ยวพันกันไปเป็นระบบสมบูรณ์ที่เรียกว่าระบบนิเวศน์หรือไบโอสเฟียร์นั้นก็กำลังเจ็บป่วยสาหัส ทว่าถึงที่สุดแล้ว มนุษย์นั้นเองที่จะเป็นความหวังของตนในการแก้ปัญหาที่ตนเองเป็นผู้ก่อ


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้