เศรษฐกิจฟองสบู่

เศรษฐกิจฟองสบู่

หนังสือเล่มนี้ผมเขียนขึ้นมาเพื่อคนไทยทุกคนที่ได้รับพิษภัยจากหายนะทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการล่มสลายของเศรษฐกิจฟองสบู่ไทยในขณะนี้ เนื่องจากผมตั้งใจจะเขียนให้ท่านผู้อ่านส่วนใหญ่ที่ไม่ได้มีความรู้ทางเศรษฐศาสตร์อ่านเป็นหลัก รูปแบบของหนังสือและการนำเสนอของผมในหนังสือเล่มนี้ผมจึงพยายามทำให้อ่านง่ายเข้าใจง่ายที่สุดเท่าที่จะทำได้ ขอเพียงท่านผู้อ่านมีความรู้ที่จะอ่านหนังสือพิมพ์ธุรกิจได้เท่านั้นพวกท่านคงจะทำความเข้าใจเนื้อหาสาระของหนังสือเล่มนี้ได้ไม่ยากนัก

บุคคลที่ผมอยากให้อ่านหนังสือเล่มนี้มากที่สุด กลับไม่ใช่นักการเมือง หรือนักธุรกิจ เพราะการจะเปลี่ยนแปลงวิธีคิดค่านิยมของพวกเขามิใช่เรื่องง่าย มิหนำซ้ำพวกเขายังเป็นผู้ที่ได้เปรียบ ได้ผลประโยชน์มหาศาลจากการเฟื่องฟูของเศรษฐกิจฟองสบู่ แต่ผู้ที่ผมอยากให้อ่านหนังสือเล่มนี้มากที่สุด คือ ครูบาอาจารย์ ตามโรงเรียนต่าง ๆ ทั่วประเทศไทยต่างหาก เพื่อที่พวกท่านจะได้ไปสั่งสอนนักเรียนและศิษย์ทั้งหลายของพวกท่านว่าเท่าที่แล้วมาเศรษฐกิจของประเทศเราได้ล่มสลายลงไปเพราะเหตุใด ? และจะกอบกู้ขึ้นมาได้อย่างไร? ทำอย่างไรคนรุ่นหลังถึงจะไม่ทำผิดพลาดเช่นคนรุ่นนี้อีก ? เหล่านี้เป็นต้น เพราะการกอบกู้เศรษฐกิจของเราให้เป็น "ไท" จากพวกเจ้าหนี้ต่างชาติคงกินเวลาหลายปีหรือถึงสิบปี หากเป็นเช่นนั้น เยาวชนในวันนี้ต่างหากคือ ทหารกล้าที่จะมากู้ชาติ กู้ความเป็น "ไท" ของเรากลับคืนมาได้ มิใช่ผู้ใหญ่ในวันนี้หรอก

อนาคตของชาติในอนาครอันใกล้อยู่ในกำมือของพวกครูและนักเรียนทั่วประเทศในวันนี้จริง ๆ ครับ

ด้วยจิตคารวะ
สุวินัย ภรณวลัย
คณะเศรษฐศาสตร์
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้