(4) ทางเลือกของศิวรักษ์ (16/12/52)

(4) ทางเลือกของศิวรักษ์ (16/12/52)

ทางเลือกของศิวรักษ์


รศ.ดร.ชวินทร์ ลีนะบรรจง , รศ.ดร.สุวินัย ภรณวลัย
คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์


หาก . . .ศิวรักษ์ ชุติพงษ์ เป็นจารชน สิมารักษ์ ณ นครพนม จึงเป็นแม่จารชน

เพราะ ศิวารักษ์สู้เพื่อให้พ้นโทษ แต่มิได้สู้เพื่อพ้นผิด

หากแม่จารชนไม่เชื่อว่าลูกตนเองจะกระทำเช่นที่ฝ่ายกัมพูชากล่าวหาก็ต้องเลือกรักลูกในทางที่ถูกโดยสนับสนุนให้ลูกยืนข้าง “ความถูกต้อง”

อย่าลืมว่าลูกของคุณก็เป็นชายชาติไทยคนหนึ่งเช่นกันที่ต้องรักชาติไทยและยอมตายเพื่อชาติไทยได้หากชาติต้องการ หากคิดว่าเป็นคำพูดที่สวยหรู แต่ให้ชายไทยคนอื่นๆ ทำไปเถอะ แล้วจะให้แม่คนไหนอุทิศชีวิตลูกของนางเพื่อมาปกป้องชาติไทยแทนลูกของคุณ ความรักลูกของแม่คนอื่นๆ คงไม่ด้อยค่าไปกว่าของคุณแต่ประการใดแน่

ถ้า ศิวรักษ์ รู้ว่าข้อมูลที่บอกกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยเป็นความลับแต่ก็ยังบอก ก็เป็นความผิดที่ตนเองต้องรับผิดชอบ
แต่หากศิวรักษ์ยังให้การต่อหน้าศาลว่า ข้อมูลที่ให้ไม่เป็นความลับ ก็แสดงว่าตนเองไม่คิดว่าการกระทำที่ได้กระทำไปเป็นความผิด เพราะยังได้โทรศัพท์กลับไปหาเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยถึง 2 ครั้ง ดังนั้นจึงขาดเจตนา และจะเป็นความผิดทางอาญาได้อย่างไร หากใครจะเอาผิดคุณ ประเทศไทยก็คงพร้อมที่จะสู้ด้วยกับคุณเช่นกัน

จึงเป็นเรื่องน่าเสียดายเป็นอย่างยิ่งที่ศิวรักษ์ ชุติพงษ์ยอมถูกตราหน้าว่าเป็นจารชน แล้วจะหาใครมาช่วยรับผิดชอบแทนคุณ รัฐบาลไทยก็มีหน้าที่ดูแลอำนวยความยุติธรรมให้ประชาชน แต่ประเทศไทยก็ไม่ทราบข้อเท็จจริงว่าคุณผิดจริงอย่างที่กัมพูชากล่าวหาหรือไม่ ทุกอย่างอยู่ที่คุณทั้งหมด

ดังนั้นเมื่อศาลกัมพูชาตัดสินว่าคุณมีความผิดในฐานะเป็นจารชนและคุณไม่ติดใจอุทธรณ์สู้คดีต่อ คดีนี้จึงเป็นอันสิ้นสุด ไม่มีอะไรในโลกนี้สามารถเปลี่ยนแปลงสิ่งที่เกิดขึ้นมาจากคำตัดสินนี้ได้อีกต่อไป เฉกเช่นเดียวกับคดีที่ดินรัชดาฯ ของทักษิณ ชินวัตรที่ศาลไทยตัดสินว่ามีความผิดจากการคอร์รัปชันที่ไม่มีอะไรทำให้ทักษิณ ชินวัตรพ้นคุกได้

เรื่องนี้เกิดขึ้นมาภายหลังการแต่งตั้ง ทักษิณ ชินวัตร มาเป็นที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจของฝ่ายกัมพูชา ที่นอกจากจะเป็นการให้ที่พักพิงกับจำเลยหนีคำพิพากษาของไทยแล้ว ยังเป็นการก่อกรรมให้กับประเทศไทยอันเป็นบ้านเกิดของทักษิณ ชินวัตรอย่างหาที่เปรียบได้ไม่

หลักฐานจากการให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ TIMES ONLINE เมื่อ 9 พ.ย. 52 ก่อนหน้าศิวรักษ์ถูกจับเพียง 2 วันก็เป็นที่ประจักษ์ชัดเจนว่าทักษิณ ชินวัตรมีจุดประสงค์อย่างไรต่อประเทศและสถาบันที่คนส่วนใหญ่เคารพและเทิดทูล

เพราะต่อคำถามที่ว่า Was it because people thought you were more popular than the King? และ In (ชื่อประเทศ) politics the King is one of the most powerful people. Is that a good thing? หากคนหน้าเหลี่ยมไม่คิดตีตนเสมอและมีความจงรักภักดีอย่างที่พูด ทำไมจึงไม่ตอบคำตอบสั้นๆ ง่ายๆ ว่า No และ Yes ตามลำดับ แต่กลับตอบอย่างหมิ่นเหม่ และต่อคำถามถัดมาที่ว่า So the monarchy is a good thing but the royal institution needs reform – is that right? ทำไมคนหน้าเหลี่ยมจึงตอบ Yes, yes ในทันทีโดยไม่พยายามจะอธิบายเฉียดไปมาเหมือนคำถามก่อนหน้า

การเปิดเผยตัวตนอย่างล่อนจ้อนของคนหน้าเหลี่ยม แม้จะพยายามออกมาปฏิเสธในช่วงแรก แต่เมื่อคำสัมภาษณ์ฉบับเต็มได้ถูกนำมาถ่ายทอดต่อสาธารณชน ทำให้ต้องมีการสร้างเรื่องเพื่อเบี่ยงเบนประเด็นที่ตนเองพลาดไปอย่างร้ายแรง คดีจารชนจึงต้องเกิดขึ้นมา

ไม่ทราบว่าศิวรักษ์เคยได้อ่านคำสัมภาษณ์ของคนหน้าเหลี่ยมใน TIMES ONLINE หรือไม่ แต่มีตอนหนึ่งที่คุณควรรู้ไว้ก็คือผู้สัมภาษณ์ได้กล่าวว่า ฮุนเซน ได้เปรียบเทียบทักษิณ ชินวัตรกับนางอองซาน ซูจีว่ามีความคล้ายคลึงกัน ซึ่งทักษิณ ก็ไม่กระดากอายเลยที่จะตอบว่าใช่ โดยพยายามกล่าวอ้างว่าทั้งตัวเขาและนางอองซานต่างก็ชนะการเลือกตั้ง แต่มาถูกรัฐประหารเหมือนกัน โดยนางอองซานถูกจับตัวขังภายในบ้าน แต่ตัวเขาต้องถูกเฉดหัวออกมาจากประเทศ

แต่ในข้อเท็จจริง ที่เกี่ยวข้องที่คุณควรรู้ไว้ก็คือ นางอองซานเลือกที่จะสู้เพื่อพ้นผิด ไม่ได้สู้เพื่อพ้นโทษ นางไม่ยอมก้มหัวให้กับความอยุติธรรม นางไม่มีเจ้าหน้าที่กระทรวงคนใดเอื้ออำนวยความยุติธรรมให้แม้แต่น้อย แต่นางก็ยังมีความกล้าหาญที่จะไม่หลบหนีออกนอกประเทศเพื่อให้พ้นผิด แม้ว่าทางรัฐบาลอยากให้ออกไปใจจะขาด ประชาชนพม่าจึงเลือกที่จะอยู่ข้างเธอ

แต่คนอย่างทักษิณ ชินวัตร เลือกที่จะหนีออกนอกประเทศไม่ยอมมาฟังคำพิพากษา แถมยังบังอาจกล่าวให้ร้ายกระบวนการยุติธรรมว่าเป็นกระบวนการยุติ – ความเป็นธรรม ทั้งๆ ที่ทักษิณ ชินวัตรก็ได้ใช้กระบวนการยุติธรรมที่ตนกล่าวหานี้แหละเที่ยวไล่ฟ้องร้องคนอื่นๆ เมื่อถูกรู้ทันมากขึ้น โลกนี้แม้กว้าง แต่ทางที่เหลือให้เดินก็เริ่มแคบลง จนต้องมาคบค้าสมาคมกับ “อา” ฮุนเซน ที่จับมือถือแขนคุณ ผู้ที่ถูกตัดสินว่าเป็นจารชน ราวกับว่าเป็นญาติสนิทที่สามารถยกลูกสาวให้ได้ คุณอยู่กัมพูชามาหลายปีจะไม่รู้ดอกหรือว่า “อา” ฮุนเซน ที่ว่านี้เป็นคนอย่างไร?

ศิวรักษ์จะรู้อีกหรือไม่ว่าทักษิณ ชินวัตรให้สัมภาษณ์ใน TIMES ONLINE อีกเช่นกันเรื่องกรณีตากใบที่มีผู้ถูกจับกุมตายหลังจากการจับกุมถึง 85 คนว่าอย่างไร เขาบอกว่าเป็นเรื่องโชคร้ายสำหรับคนเหล่านั้น เป็นความผิดพลาดจากการขนส่งที่กระทำโดยเจ้าหน้าที่ชั้นผู้น้อยที่โง่เขลาเบาปัญญาจึงเกิดเหตุดังกล่าว และโดยข้อเท็จจริงจนบัดนี้ก็ยังไม่มีการดำเนินการอะไรที่จะทำให้ญาติของผู้ที่ต้องตายเพราะถูกมัดมือไพล่หลังนอนซ้อนทับกันหลายชั้นดุจดังขอนไม้ ให้ได้รับความยุติธรรม คุณว่าคนอย่างทักษิณ ชินวัตรที่คุณไปนั่งพูดคุยกับเขาก่อนกลับประเทศไทยมีความรับผิดชอบหรือไม่และทำไมคุณจึงเป็นผู้โชคร้ายที่กลายเป็นจารชน เพื่อกลบข่าวลบของเขาบ้างไม่ได้หรืออย่างไร

ท้ายสุด หากชายไทยคนหนุ่มที่เป็นผู้ใหญ่แล้วอย่างคุณกำลังจะไปขอบคุณหรือเรียกร้องหาความรับผิดชอบจากใครสักคน น่าจะลองฟังเพลง ราตรีสวัสดิ์ สักรอบก่อน เผื่อว่าคุณจะเริ่มรู้ว่าสมควรจะตอบแทนแผ่นดินเกิดได้อย่างไรดี

เพลง ราตรีสวัสดิ์ ศิลปิน ฟักกลิ้ง ฮีโร่ Featuring ธีร์ ไชยเดช
วันนี้ฉันมีนิทาน อยากเล่าให้เธอฟัง

นิทานเรื่อง ท ทหาร อดทน
เวลาเค้ายืนเค้าแนบปืนกลไว้ข้างกาย
ทั้งที่เค้าไม่เคยใจร้ายและไม่เคยคิดฆ่าคน
แต่เป็นอีกคืนที่เค้าต้องออกลาดตระเวน
เป็นหน้าที่ของกองพันทหารราบผู้รักตัวเอง
น้อยกว่าชนในชาติไทย
เพราะรู้ว่าเลือดเนื้อเค้าจะสละไม่ให้เราเป็นทาสใคร
ในขณะนั้น ผู้ก่อการร้ายซุ่มโจมตี
เสียงปืน ดังสนั่นตอนเวลาเลยเที่ยงคืนกว่า
เสียงระเบิดดังก้องกึกไปทั่วทั้งป่า
พร้อมเสียงกระสุนปืนทะลุตัวจ่า
เค้ารีบยกปืนกลข้างกายประทับบ่า
ในขณะที่ยิงสวนไปเค้าคิดแต่ว่า
ถ้าคืนนี้เป็นคืนสุดท้ายของชีวิต
เค้าก็ยินดีที่จะสละทุกอย่างด้วยยศอันน้อยนิด
ขอเพียงคนในชาติได้หลับสบาย
เค้าจะยืนหยัดปกป้องแผ่นดินแม้ชีพมลาย

ในราตรีที่ด้ามขวานลุกเป็นไฟ
ประเทศไทยเจ้าเอ๋ยมีคนฝากเพลงนี้มาให้

หลับตาเถอะนะ ขอให้เธอหลับฝันดี
คืนนี้ไม่ต้องห่วง ตรงนี้ฉันจะดูแลด้วยชีวิตของฉัน

ในคืนที่ผมกินเหล้าอยู่นั่งเล่น
ในคืนที่ป้าข้างห้องยังตั้งวงป๊อกเด้ง
คืนที่เด็กมัธยมนั่งท่องตำราเอนท์จุฬา
คืนที่ใครหลายคนลืมชื่อคนเดือนตุลา
คืนที่คุณนอนหลับอยู่บนเตียง
ทั้งหมดคือคืนเดียวกันกับเสียงปืนที่ดังเปรี้ยง
ของทหารต่อต้าน ข.จ.ก.
ผู้ไม่ยอมให้ใครมาเผาโรงเรียน เผาตำรา ส.ป.ช.
และยังไม่มีตอนจบของนิทาน
มีเพียงแต่ตอนรุ่งสางไม่เป็นศพก็พิการ
เพราะในทุกเช้าที่เราตื่นมาเมาขี้ตา
มันคือเช้าแห่งการสูญเสียที่ 5 องศา 37 ลิปดา
เขาตายเพื่อคนในชาติได้หลับสบาย
เขาจะยืนหยัดปกป้องแผ่นดินแม้ชีพมลาย

ในราตรีที่ด้ามขวานลุกเป็นไฟ
ประเทศไทยเจ้าเอ๋ยมีคนฝากเพลงนี้มาให้

หลับตาเถอะนะ ขอให้เธอหลับฝันดี
คืนนี้ไม่ต้องห่วง ตรงนี้ฉันจะดูแลด้วยชีวิตของฉัน
ฝากดาวบนฟ้า ร้องเพลงนี้ให้เธอฟัง
หากฉันไม่ได้กลับ อย่างน้อยให้เธอหลับสบายก็พอแล้ว

* * * * *

ไม่รู้ว่าทางเลือกของศิวรักษ์จะเป็นเช่นใดหนอ?

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้