14 .ธรรมบูรณา ภารกิจศักดิ์สิทธิ์กับบทเรียนการกู้ชาติทางจิตวิญญาณของ ศรี อรพินโธ (ตอนที่ 14) 17/7/2550

14 .ธรรมบูรณา ภารกิจศักดิ์สิทธิ์กับบทเรียนการกู้ชาติทางจิตวิญญาณของ ศรี อรพินโธ (ตอนที่ 14) 17/7/2550

ธรรมบูรณา ภารกิจศักดิ์สิทธิ์กับบทเรียนการกู้ชาติทางจิตวิญญาณของ ศรี อรพินโธ (ตอนที่ 14)



14. โลกของนักกลยุทธ์

...วันอาทิตย์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2549 ณ เมืองกุ้ยหลิน ประเทศจีน

“เธอไม่เห็นรึ? สายน้ำของแม่น้ำเหลืองที่ไหลมาจากฟากฟ้าถาโถมลงสู่ทะเลแล้วไม่มีวันหวนกลับ

เธอไม่เห็นรึ? หญิงงามผู้พำนักอยู่บนปราสาทสูงที่เฝ้ามองกระจกแล้วเศร้ารันทดกับความขาวของเส้นผมตนเอง

ยามเช้าที่สดใสดุจหญ้าเขียวขจี แต่ยามพลบค่ำกลับขาวโพลนดุจหิมะ”

สนธิ ลิ้มทองกุล รำลึกถึงบทกวีข้างต้นของ หลีไป๋ มหากวีแห่งราชวงศ์ถังของจีน ด้วยจิตใจที่สะทกสะท้านขณะที่ตัวเขายืนอยู่บนดาดฟ้าเรือที่กำลังล่องเอื่อยๆ ไปตามสายน้ำใสของแม่น้ำหลีเจียงที่ขนาบข้างด้วยขุนเขาน้อยใหญ่ สูงๆ ต่ำๆ สลับกันไป

กุ้ยหลินในช่วงต้นเดือนเมษายนกำลังเย็นสบาย เมืองอันสงบบนฝั่งแม่น้ำหลีเจียงเมืองนี้มีชื่อเสียงในแง่ความงดงามมาตั้งแต่โบราณแล้ว ฮั่นหยู ปราชญ์ในสมัยราชวงศ์ถัง เคยกล่าวกวีอมตะไว้บทหนึ่งที่บรรยายความงดงามของทิวทัศน์ที่นี่ไว้ว่า

“แม่น้ำนี้งดงามราวสายเข็มขัดไหมสีมรกต

ส่วนภูผานั้นเล่าเป็นดั่งจุฑามณีสีหยก”

ความที่พื้นที่ของเมืองกุ้ยหลินโดยรอบประกอบด้วยภูเขาน้อยใหญ่ที่ผ่านการกัดกร่อนของกาลเวลากว่าสองหมื่นเจ็ดพันยอด จึงมีรูปร่างแปลกตามากมาย จึงไม่แปลกที่เมืองนี้ได้รับการขนานนามว่าเป็นสถานที่ที่งดงามที่สุดแห่งหนึ่งในเมืองจีน เพราะมันเป็นเมืองที่โอบล้อมไปด้วยเทือกเขาหินปูนอันสลับซับซ้อน ปกคลุมไปด้วยหมู่แมกไม้อันเขียวชอุ่ม และเคียงคู่อยู่กับแม่น้ำหลีเจียงอันงดงาม

จึงไม่แปลกที่ สนธิ ปลีกตัวจากประเทศไทย มาพักผ่อนที่นี่เพื่อเติมพลังจากธรรมชาติเพียงลำพัง เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2548 หลังรายการเมืองไทยรายสัปดาห์เพิ่งถูกถอดจากช่อง 9 สนธ ก็เคยบินไปรับพลังจากธรรมชาติที่ยอดเขาหิมะมังกรหยก ณ มณฑลยูนนาน มาแล้ว

ในครั้งนั้น เขายืนอยู่บนยอดเขาตระหง่าน มองออกไปสุดขอบฟ้า เขาชมชอบมองออกไปจากภูเขา เพราะมันทำให้เขารู้สึกใกล้ชิดกับฟ้าดินยิ่งกว่ายืนในที่แห่งอื่นใด ยามนั้นลมภูเขาพัดกรูโชยพัดใส่ตัวเขาตลอดเวลา แต่คนกลับมั่นคงดั่งหินผา เขาสูดรับพลังจากธรรมชาติเข้ามาอย่างเต็มเปี่ยม เพื่อมาต่อสู้กับทักษิณ

สนธิ เป็นคนที่ไม่ยอมจำนนต่อโชคชะตา หากสบโอกาสเมื่อไหร่ เขาจะเป็นคนกำหนดชีวิตของตนเอง “สื่อผู้จัดการ” เป็น “พื้นที่” ที่ฟ้าประทานให้แก่ตัวเขา เขาจะใช้สื่อนี้เป็นอาวุธวิเศษทำการสัประยุทธ์กับระบอบทักษิณจนถึงที่สุด นี่คือ คำปณิธานที่เขาให้ไว้กับตัวเองในวันนั้น

ในครั้งนี้ สนธิ เลือกมาพักผ่อนและรับพลังจากธรรมชาติที่นี่ ความงดงามของแม่น้ำหลีเจียงยามเช้าช่วงที่ไหลผ่านไปตามทิวทัศน์ของขุนเขาน้อยใหญ่ มันช่างเกินคำบรรยายเสียเหลือเกิน เขาแลเห็นภูเขาหินอันสลับซับซ้อนหลายแห่งที่มีหมอกบางๆ ปกคลุมยอดเขา และมีเงาสะท้อนประดับทับบนสายน้ำ

ขุนเขา ท้องฟ้า และก้อนเมฆที่กลายเป็นภาพสะท้อนน้ำกลับหัวขนาดใหญ่ เป็นความงดงามราวกับภาพวาดที่น่าตะลึงลานจนแทบลืมเลือนหายใจ และเป็นความทรงจำประทับใจที่ฝังลึกอยู่ในจิตใจของสนธิ ประหนึ่ง ภาพฝันบนสวรรค์แห่งสายน้ำ

ชีวิตใจความเป็นจริงอันโหดร้าย!

สนธิ เพิ่งผ่านสมรภูมิรบอันดุเดือดเลือดพล่านมาแค่เมื่อวานนี้พลันได้พานพบ ภาพฝันบนสายน้ำ แห่งแม่น้ำหลีเจียง เขาพลันนึกอยากให้แง่งามของความฝันนี้เติมเต็ม ความจริงที่โหดร้าย แม้เพียงชั่วยามก็ยังดี ก่อนที่ตัวเขาจะบินกลับไปสู่โลกแห่งความเป็นจริงที่ประเทศของเขาอีกครั้งในค่ำคืนนี้

เรื่องราวต่างๆ ในช่วงหลายเดือนมานี้ผ่านวูบเข้ามาในห้วงสมองของ สนธิ ดุจประกายไฟ นับตั้งแต่ที่ตัวเขาตัดสินใจ จุดเทียนแห่งปัญญา ลุกขึ้นสู้กับระบอบทักษิณอย่างเอาเป็นเอาตาย เมื่อเจ็ดเดือนก่อนทั่วทั้งแผ่นดินไทยเหมือนถูกม้วนเข้าสู่ความเปลี่ยนแปลงอย่างพลิกฟ้าคว่ำแผ่นดิน ส่งผลต่อทุกผู้คน ที่แท้การทำศึกครั้งนี้เป็นผู้ใดจะได้รับชัยชนะขั้นสุดท้าย? มีแต่ฟ้าเท่านั้นที่ทราบ

ในช่วงหลายเดือนมานี้ สนธิ ตกอยู่ในจุดศูนย์กลางของลมพายุแห่งความเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยและของยุคสมัย เขาเดินโต้คลื่นของการเปลี่ยนพลิกสถานการณ์โดยรวมอย่างเด็ดเดี่ยว ความสำเร็จหรือความล้มเหลวในการต่อสู้ของเขาและพรรคพวกพันธมิตรฯ จะส่งผลกระทบต่ออนาคตของสังคมการเมืองของประเทศนี้อย่างแน่นอน

หลังจากผ่านการกรำศึกที่ยืดเยื้อมาได้ สนธิ มีบุคลิกภาพที่เหนือกว่ากาลก่อน วันเวลาหลายเดือนที่ผ่านมานี้ได้เคี่ยวกรำตัวเขาจนมีบุคลิกภาพเยี่ยงนี้ได้

ไม่ว่าจะมองจากมุมใดคงเป็นการยากที่จะปฏิเสธว่า สนธิ คือ บุคคลพิเศษ ผู้หนึ่งที่มีประสาทสัมผัสและมุมมองต่อวัตถุเรื่องราวที่ต่างจากผู้คนธรรมดาทั่วไป มันเป็น “ภารกิจศักดิ์สิทธิ์” ของตัวเขาที่จะต้องใช้ความสามารถพิเศษอันนี้ สื่อสารกับผู้คน และให้สติปัญญาแก่ผู้คนอย่างเต็มกำลัง และอย่างดีที่สุดเท่าที่ตัวเขาจะทำได้

ความสนใจและศึกษาประวัติศาสตร์อย่างลึกซึ้งทำให้ โลกของสนธิ แตกต่างไปจาก โลกของบุคคลทั่วไป เขานึกถึงคำพูดประโยคหนึ่งของ เกอเธ่ กวีชาวเยอรมัน ที่เคยกล่าวไว้ครั้งหนึ่งว่า

“ผู้ที่ไม่สามารถเชื่อมโยงตัวเองเข้ากับประวัติศาสตร์ในรอบสามพันปีได้ ผู้นั้นจะต้องหาเช้ากินค่ำตลอดไป”

คงไม่เป็นการกล่าวเกินเลยนัก ถ้าจะบอกว่า คำพูดประโยคนี้ของเกอเธ่ที่ สนธิ ได้อ่านเจอในขณะที่กำลังเป็นนักศึกษาในต่างประเทศ มันได้เปลี่ยนเส้นทางชีวิตหลังจากนั้นของ สนธิ อย่างตลอดกาล เพราะในสายตาของเขา มันช่างเป็นสภาพที่น่าเศร้าเหลือเกิน หากเขาเป็นได้แค่ “คนหาเช้ากินค่ำตลอดไป” แม้ว่าจะได้เงินเดือนที่สูงมากแค่ไหนก็ตาม เพียงเพราะเขาไม่รู้จักรากเหง้าทางประวัติศาสตร์ของตัวเอง และเพียงเพราะเขาไม่สามารถเชื่อมโยงตัวเองเข้ากับประวัติศาสตร์ในรอบสามพันปีได้

“ไม่! ตัวเราจะต้องไม่จบชีวิตของเรา แค่เป็นคนหาเช้ากินค่ำตลอดไปเช่นนั้น” นี่คือ ปณิธานในวัยหนุ่มของ สนธิ ลิ้มทองกุล ซึ่งตัวเขาก็ได้ใช้ชีวิตสามสิบกว่าปีหลังจากนั้นของเขาตามปณิธานเช่นนั้นจริงๆ
เขาเคยเป็นแค่คนธรรมดาๆ คนหนึ่งเช่นเดียวกับคนอื่น แต่การที่ตัวเขาได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ และรากเหง้าทางประวัติศาสตร์ของตัวเองอย่างกระตือรือร้นตลอดชีวิตของเขาหลังจากนั้น มันได้ช่วยทำให้เขา “พิเศษ” ขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด
สนธิ ได้ใช้การ บูรณา ตัวเองเข้ากับ ประวัติศาสตร์ในรอบสามพันปี เป็นหนทางทำให้ตัวเขากลายเป็น มนุษย์ที่แท้

สนธิ ได้ใช้การ โยงใย เข้ากับ รากเหง้าทางประวัติศาสตร์ ของตัวเองเป็นหนทางทำให้ตัวเขาเป็นอะไรที่มากกว่า “ลิงเปลือย” หรือเป็นอะไรที่มี “ความหมาย” มากกว่า แค่ “หาเช้ากินค่ำตลอดไป” แม้จะได้เงินเดือนสูงมากแค่ไหนก็ตาม

คนเราอาจมีชีวิตอยู่บนโลกนี้ได้เพียงไม่กี่สิบปี แต่ ถ้าประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติได้เชื่อมโยงจนเป็นหนึ่งเดียวกับประวัติศาสตร์แห่งจิตใจของคนผู้นั้นด้วย นั่นก็หมายความว่า คนผู้นั้นได้มีอายุเป็นพันๆ ปีมาแล้ว

ยิ่งถ้าคนผู้นั้นสามารถฝึกฝนตน บำเพ็ญเพียรทางจิต ตลอดจนหมั่นศึกษาเชื่อมโยงตัวเองเข้ากับ ประวัติศาสตร์ของจักรวาฬ (Kosmos) นับล้านๆ ปี จนเป็นหนึ่งเดียวกับ ประวัติศาสตร์แห่งจิตวิญญาณ (spirit) ของคนผู้นั้นได้ นั่นก็หมายความว่า คนผู้นั้นได้มีอายุยั่งยืนเทียมเท่าจักรวาฬ เขาคือ มนุษย์ที่ได้กลายเป็นพระเจ้า เขาจะเป็นทั้ง มนุษย์ที่สมบูรณ์ และ พระเจ้าที่สมบูรณ์...นี่แหละคือ โลกของนักกลยุทธ์ และเป็น วิถีแห่งฟ้าของนักกลยุทธ์







 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้