คำนำ

คำนำ

 
คำนำ
 

 
หนังสือ ยอดคนวิถีเซน Life & Enlightment”เล่มนี้นับเป็นผลงานอันดับที่สองในงานซีรี่ส์ชุดยอดคนของอาจารย์สุวินัยภรณวลัยต่อจาก ยอดคน Heart & Soul" เนื้อหาส่วนใหญ่ก็ยังเป็นการรวบรวมงานเขียนของท่านเช่นเดิมโดยได้คัดสรรเอาเฉพาะเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับปรัชญาเซนและชี่กงเพื่อการพัฒนาศักยภาพของชีวิตทั้งทางด้านกายใจและจิตวิญญาณโดยสะท้อนภาพชีวิตของบุคคลต่างๆซึ่งมีประสบการณ์ประจักษ์แจ้งในสัจธรรมไม่ว่าจะเป็นปรมาจารย์เซนหลายๆท่านรวมไปถึงตัวละครเอกของอาจารย์สุวินัยนาม "สันติชาติ อโศกาลัย


สำหรับแฟนหนังสือของอาจารย์สุวินัยย่อมต้องรู้จัก สันติชาติ อโศกาลัยเขาคือตัวเอกที่ปรากฏอยู่ในนิยายเรื่อง "ความรักกับจอมยุทธ์อันเป็นผลงานที่เขียนขึ้นเมื่อ..2535 มาในครั้งนี้เราอาจเรียกได้ว่าเป็นเรื่องราวภาคต่อของเขาก็ได้


สันติชาติชายหนุ่มผู้มีชะตารักอันร้าวรันทดไม่ยิ่งหย่อนไปกว่า "ลี้คิมฮวงของ โกวเล้ง อีกทั้งชีวิตของเขาก็ยังมีหลายๆด้านที่คล้ายกับ ลี้คิมฮวง


ลี้คิมฮวง" เป็นจอมยุทธ์ที่มีความรู้ทางทางบุ๋นในอดีตยังเคยสอบขุนนางได้ตำแหน่ง ถ้ำฮวยส่วน สันติชาติก็เป็นจอมยุทธ์ที่มีการศึกษาสูงถึงระดับปริญญาเอก


ลี้คิมฮวงละทิ้งชาติตระกูลอันยิ่งใหญ่ของตนกลายเป็นคนร่อนเร่พเนจรส่วน "สันติชาติก็ต้องจากบ้านเกิดเมืองนอนของตนมาอยู่ต่างประเทศไม่ต่างอะไรกับการไร้ญาติขาดมิตร


ลี้คิมฮวงไม่ชอบคบหาสมาคมกับใครอีกทั้งมีมิตรสหายผู้รู้ใจน้อยยิ่งนัก สันติชาติเองก็เช่นกัน


ที่สำคัญหญิงสาวอันเป็นที่รักของคนทั้งคู่ต่างก็ไปแต่งงานกับบุรุษอื่นโดยที่หญิงสาวนั้นก็ยังรักกับตนอยู่


นั่นคือจุดเปลี่ยนแปลงชะตาชีวิตของทั้ง "ลี้คิมฮวง" และ "สันติชาติ


ความแตกต่างเพียงหนึ่งเดียวของ สันติชาติที่ไม่ยินยอมกระทำตามแบบอย่างของ ลี้คิมฮวงก็คือเขามิได้ใช้สุราราดรดหัวใจทุกข์อันบอบช้ำแต่ชายหนุ่มฝึกฝนตนเองอย่างมุ่งมั่นเพื่อแสวงหาความเข้มแข็งของจิตใจจนสามารถพัฒนาความรักของตนให้สูงส่งยิ่งขึ้นอย่างไร้ขีดจำกัดและมาบัดนี้โชคชะตาบทใหม่กำลังรอให้เขาก้าวเดินเข้าไปสู่วิถีชีวิตอีกแบบหนึ่งซึ่งก็คือ วิถีทางแห่งเซน


ดังนั้นหากแม้ว่าท่านยังมิได้รู้จักเขามาก่อนแต่ก็เชื่อว่าหลังจากที่ท่านได้อ่านหนังสือเล่มนี้แล้วจะต้องรู้จัก "สันติชาติ อโศกา ลัยอย่างลึกซึ้งขึ้นแน่นอน


.....................


หนังสือเล่มนี้แบ่งออกเป็น 3 ภาคในภาคแรกได้กล่าวถึงเรื่องราวในวิถีเซนของ สันติชาติ  สำหรับในภาคที่ 2 และ 3 ก็ยังคงมีความสัมพันธ์กับภาคแรกคือมุ่งอธิบายแก่นแท้ของ เซนและชีวทัศน์แบบ เต๋าโดยผ่านกระบวนการฝึกฝน ชี่กง


เซนและ เต๋าเป็นภูมิปัญญาเก่าแก่ของตะวันออกโดยเฉพาะในประเทศจีนและญี่ปุ่นอีกทั้งยังสามารถกล่าวได้ว่ามันอยู่เบื้องหลังวัฒนธรรมการดำเนินชีวิตของผู้คนในประเทศเหล่านี้มาจนทุกวันนี้


สัจธรรมที่แท้ย่อมมีเพียงหนึ่งเพียงแต่ว่ากระบวนการในการเข้าถึงมันอาจมีคำอธิบายที่แตกต่างกัน เซนมีคำกล่าวว่า สรรพสิ่งแท้จริงล้วนว่างเปล่าส่วนปรัชญา "เต๋ากล่าวว่า ความว่างเปล่าเป็นต้นกำเนิดของสรรพสิ่งสำหรับอาจารย์สุวินัยท่านกล่าวว่า เซนนั้นคือผลึกแห่งภูมิปัญญาของพุทธศาสนาที่เผยแพร่เข้ามาในประเทศจีนโดยผสมผสานกับวัฒนธรรมดั้งเดิมท้องถิ่นซึ่งก็คือ เต๋านั่นเอง


ส่วน ชี่กงมิใช่เป็นเพียงแค่การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพเท่านั้นแท้จริงแล้ว ชี่กงมีต้นกำเนิดมาจากวัฒนธรรม เต๋าของจีนโบราณคำว่า เต๋าหมายถึง อภิมรรคคือหนทางอันยิ่งใหญ่ที่นำไปสู่ความจริงแท้ของจักรวาฬดังนั้นการศึกษา ชี่กงก็คือการเรียนรู้วิถีแห่งการปรองดองเป็นหนึ่งเดียวกับจักรวาฬหรือ เต๋าและเป็นการฝึกฝน เซนในภาคปฏิบัติอีกด้วย



ยามเอื้อมมือคว้าดวงจันทร์ในบ่อน้ำยังพบความว่างเปล่าสัจธรรมแห่งชีวิตที่แท้ก็เป็นเช่นเดียวกันแม้มองเห็นแต่ไม่สามารถจับต้องได้แม้ดูเหมือนว่ามีการเกิดขึ้นหรือดำรงอยู่แท้จริงแล้วกลับไม่มีอะไรปรัชญา เซนมักเปรียบดวงจันทร์เป็นดั่งการเผยตัวแห่ง พุทธะภาวะหรือ ความรู้แจ้งเพราะในความเป็นจริงตัวตนของ พุทธะภาวะเองก็หาได้มีไม่การศึกษา เซนกับ เต๋าจึงมิได้อยู่ที่ว่าจะทำอย่างไรถึงจะหยิบจับภาพดวงจันทร์บนผิวน้ำขึ้นมาได้หรือจะทำอย่างไรจึงจะเดินทางไปยังดวงจันทร์แต่อยู่ที่การเปลี่ยนแปลงโลกทัศน์ของผู้ฝึกฝนให้ตระหนักรู้ว่าภาพดวงจันทร์ที่เห็นนั้นเป็นเพียง เงาสะท้อนต่างหากและก็ไม่มีความจำเป็นต้องเดินทางไปยังดวงจันทร์เพราะหากท่านไปถึงแล้วย่อมไม่สามารถชื่นชมความงามของดวงจันทร์อันเป็นภาพที่ปรากฎบนพื้นพิภพได้


อย่างไรก็ดีการเข้าถึง ความจริงแท้อันสูงสุดมิอาจเกิดขึ้นได้จากการอ่านและทำความเข้าใจเพียงส่วนเดียวตำรับตำราเกี่ยวกับ เซนและ ชี่กงนับแต่โบราณมีอยู่จำนวนมากมายมหาศาลแต่ผู้อ่านจะไม่สามารถเข้าถึงความล้ำลึกของมันได้เลยหากปราศจากการปฏิบัติ


นั่นเป็นเพราะว่าความเข้าใจยังมิใช่การเข้าถึง


การอาศัยเพียงแต่คำอธิบายทางทฤษฎีที่เป็นเพียงแค่ภาษาคำพูดซึ่งมีขีดจำกัดในการสื่อความหมายไปสู่จิตใจของผู้คนยังไม่เพียงพอเพราะฉะนั้นในการถ่ายทอด เซนและ เต๋าจึงมักใช้วิธีการอื่นที่นอกเหนือไปจากคำพูดเพื่อให้ผู้ฝึกฝนสามารถเข้าถึงประสบการณ์อันประจักษ์แจ้งในการเป็นหนึ่งเดียวกับสภาวะของ เซนหรือ เต๋า


อย่างน้อยหนังสือเล่มนี้ก็พยายามที่จะทำเช่นนั้น



.............


คนเรามักตั้งคำถามอยู่เสมอว่า ชีวิตคืออะไร?” หรือว่า เรามีชีวิตเพื่ออะไร?” คำถามเหล่านี้ล้วนมีอายุเก่าแก่พอๆกับกับวิวัฒนาการของมนุษย์และคนทุกคนก็พยายามค้นหาคำตอบอยู่ทุกยุคสมัยด้วยเหตุนี้เองมนุษย์จึงมีจิตใจที่โหยหาจุดมุ่งหมายและความเป็นอิสระเสรีทางจิตวิญญาณอันสูงสุดแฝงอยู่ในจิตสำนึก


สำนักพิมพ์มังกรบูรณาได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในข้อนี้จึงทำการผลิตหนังสือแนวพัฒนาคุณภาพชีวิตและจิตวิญญาณเชิงบูรณาการขึ้นเพื่อเป็นการนำเสนออีกทางเลือกหนึ่งในการค้นหาความหมายที่แท้จริงของการมีชีวิตอยู่


และอีกไม่นานเกินรอทางสำนักพิมพ์มังกรบูรณาจะตีพิมพ์ซีรี่ส์ชุด  ยอดคนนี้ออกมาอีกอย่างน้อย 2 เล่มซึ่งได้แก่ ยอดคนอริยะ Spritual Awakening”และ ยอดคนมังกรจักรวาล - ประสบการณ์พิสดารของดร.สุวินัยภรณวลัย Dragon Returns”ตามลำดับภายในปี 2549 นี้


ทางสำนักพิมพ์มังกรบูรณาหวังเป็นอย่างยิ่งว่าหนังสือ ยอดคนวิถีเซน Life & Enlightment" เล่มนี้จะเป็นเสมือนนิ้วมือซึ่งชี้ไปยังดวงจันทร์ให้แก่ผู้แสวงหาความหมายอันแท้จริงของชีวิตสืบไปตราบนานเท่านาน


ด้วยจิตคารวะและนอบน้อมยิ่ง






 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้