แผ่นดินศักดิ์สิทธิ์

แผ่นดินศักดิ์สิทธิ์








พุทธศาสนามีเรื่องราวมากมายที่ถูกบันทึกไว้ในพระไตรปิฎก
บางเหตุ การณ์เป็นสิ่งที่อัศจรรย์พันลึกเกินกว่าการรับรู้ของผู้คนธรรมดาสามัญจะเข้าใจ ได้ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า สิ่งที่มนุษย์ไม่เข้าใจเหล่านั้นจะไม่มีอยู่จริง

คนเรามักชอบตัดสินอะไรโดยยึดถือความคิดและประสบการณ์หรือ ด้วยทัศนคติส่วนตัวเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นชนชาติตะวักตกหรือแม้แต่คนเอเชีย ด้วยกัน ด้วยองค์ความรู้สมัยใหม่ที่มักอ้างอิงหลักการพิสูจน์ทราบเชิงประจักษ์ โดยหลักการของตัวมันเองแล้ว ผลลัพธ์ของกระบวนการพิสูจน์ทราบเหล่านั้นจะ ต้องตอบสนองต่อการรับรู้ของมนุษย์ได้จากทางทวารสัมผัส เช่น ตาเห็น หูได้ยิน จมูกได้กลิ่น ปากรับรู้รส ผิวหนังรับรู้ความรู้สึกร้อนเย็น อ่อนแข็ง

จะเห็นว่าสัตว์บางชนิดมีขีดความสามารถรับรู้ทางทวารเหนือกว่า มนุษย์ เช่น ช้างได้ยินเสียงคลื่นความถี่ต่ำในขณะที่คนเรากลับไม่ได้ยิน ทว่า สัตว์เหล่านั้นถึงแม้จะมีพละกำลังมากกว่า มีขีดความสามารถทางทวารสัมผัส เหนือกว่ามนุษย์ แต่ก็มิได้มีมันสมองหรือความชาญฉลาดเทียบเท่ากับมนุษย์ ถึงกระนั้นมนุษย์ก็ยังหลงระเริงไปกับความชาญฉลาดทาง สติปัญญาจนมิได้ ตระหนักถึงขีดจำกัดของตนเอง และพยายามทำความเข้าใจสรรพสิ่งรอบตัว ด้วยวิทยาการที่มารองรับแต่ทวารสัมผัสอันจำกัดของตนเอง ดังนั้น ความเข้าใจ ของมนุษย์ที่มีต่อสรรพสิ่งรอบตัวจึงผิดพลาดผิดเพี้ยนและไม่สมบูรณ์

ประเทศไทยเป็นดินแดนแห่งพุทธศาสนา เรื่องราวความมหัศจรรย์ เหนือธรรมชาติล้วนสอดประสานผูกพันกับพุทธศาสนาอย่างแยกออกมิได้ แต่ชาวพุทธด้วยกันเองจำนวนไม่น้อยกลับปฏิเสธในเรื่องราวอิทธิปาฏิหารย์ที่ ปรากฏอยู่ในพระพุทธศาสนา บ้างถึงกับกล่าวว่าเป็นเรื่องไร้สาระหาประโยชน์ อันใดมิได้ ขอเพียงแต่มุ่งปฏิบัติแต่เฉพาะส่วนคำสอนก็เพียงพอแล้ว ความคิด เหล่านี้ดูคล้ายน่าศรัทธา แต่ความจริงแล้วเป็นการมองพุทธศาสนาเพียงส่วน เดียว โดยละเลยบริบททั้งหมดด้วยเหตุผลที่ว่า ขาดขีดความสามารถในการเข้า ถึงสิ่งนั้นไปอย่างน่าเสียดาย

หนังสือแผ่นดินศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่ในมือของท่านผู้อ่านนี้ เป็นเรื่องราวที่ อาจารย์สุวินัย ภรณวลัย และกอง บก.สำนักพิมพ์มังกรบูรณาได้เข้าไปสัมผัสกับ ความมหัศจรรย์ของพระบรมสารีริกธาตุ จากกรณีพระจักษุธาตุซึ่งปรากฏ เป็นข่าวดังทางหน้าหนังสือพิมพ์เมื่อต้นปี 2554 และได้นำประสบการณ์เหล่า นั้นมาถ่ายทอดเป็นตัวหนังสือให้ทุกท่านได้อ่านกันอยู่ในขณะนี้

อันว่าเหยือกเปล่าสามารถบรรจุน้ำใส่ลงไปจนเต็มได้ฉันใด การเปิด ใจให้กว้างเพื่อยอมรับรู้ในสิ่งที่มีอยู่ แต่ตนเองยังมิได้เข้าใจอย่างถ่องแท้ จึงเป็น แนวทางอันถูกต้องสำหรับการเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพขีดจำกัดของตนเอง ให้ก้าวหน้าและสมบูรณ์ยิ่งขึ้นไป

ด้วยจิตคารวะ

สำนักพิมพ์มังกรบูรณา



Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้