คมดาบซากุระ 2 : ผู้หญืงที่ผมรู้จัก 12 โดย ชวินทร์ ลีนะบรรจง และ สุวินัย ภรณวลัย (22 ตุลาคม 2557)

คมดาบซากุระ 2 : ผู้หญืงที่ผมรู้จัก 12 โดย ชวินทร์ ลีนะบรรจง และ สุวินัย ภรณวลัย (22 ตุลาคม 2557)



 

ผู้หญิงที่ผมรู้จัก 12


โดย ชวินทร์ ลีนะบรรจง และ สุวินัย ภรณวลัย

22 ตุลาคม 2557






       ผู้หญิงชื่อ เรียวโกะ อีกคนหนึ่งที่ผมรู้จักและอยากจะแนะนำในสัปดาห์นี้เป็นสาววัยกลางคนที่มี เสน่ห์อีกแบบหนึ่งที่แตกต่างไปจาก โยเนะกุระ เรียวโกะ (米倉涼子) โดยเฉพาะเวลาอ่านหนังสือพิมพ์ของเธอในหนังชุดโทรทัศน์เรื่อง unfair (アンフェア) นั้นโหดและมีเสน่ห์มาก เธอผู้นี้จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก ชิโนะฮะระ เรียวโกะ (篠原 涼子)


       
       ทั้งสองเรียวโกะอายุอานามก็ใกล้เคียงกันโดยชิโนะฮะระแก่กว่า 2 ปี (เกิด 1973) เริ่มต้นเข้าสู่วงการบันเทิงโดยผ่านการคัดเลือกประกวดร้องเพลงด้วยเพลง สโลว์โมชั่น ของ อะกินะ (中森明菜) แต่ก็ยังไม่ได้โด่งดังจนต้องทำงานในร้านซูชิไปพร้อมกันด้วยเพื่อความอยู่รอด


       
       จากบทเล็กๆ ในหนังชุดฯ เทอร์โบ เรนเจอร์ ในปี 1989 ที่หลายคนในวัยเด็กอาจจำหนังชุดฯ เรื่องนี้ได้แต่คงจำเธอไม่ได้อย่างแน่นอน เธอใช้เวลาอีกกว่า 15 ปีเพื่อก้าวมาเป็นดารานำหญิงในหนังชุดฯ เรื่อง อะเนะโกะ (2005) ที่เธอแสดงเป็นรุ่นพี่สาว (อะเนะ) วัย 35 ในสำนักงานที่กำลังจะพลาดรถไฟเที่ยวสุดท้ายและหวังอย่างเงียบๆ ที่จะหาคู่ครองเช่นเดียวกับรุ่นน้องๆ อีกหลายคน
       


       โชคดูเหมือนจะมาพร้อมกับความรัก หลังจากการแต่งงานในปี 2005 บทตำรวจนักสืบหญิงม่าย(หย่า)ลูกหนึ่ง ยุกิฮิระ นัทซึมิ (雪平 夏見) ที่ห้าวเป้งด้วยฝีมือการสืบสวน ต่อสู้ หรือแม้แต่การวิสามัญฆาตกรรม ที่ไม่แพ้ตำรวจชายหน้าไหนของเธอใน アンフェア (2006) ทำให้เธอโด่งดังขึ้นมายืนบนแถวหน้าของดารานำฝ่ายหญิงเช่นเดียวกับอีกเรียวโกะ


       
       ผู้เขียนบทสร้างบุคลิกเฉพาะตัวของยุกิฮิระด้วยวิธีการสืบสวนโดยการลง ไปนอนจำลองดู ณ ที่เกิดเหตุว่าตอนตายนั้นผู้ตายกำลังมองอะไรเป็นสิ่งสุดท้ายในชีวิตเพื่อนำ มาเป็นแนวทางในสืบสวน เช่นเดียวกับที่เธอไม่เคยอ่อนข้อให้คนร้ายไม่ว่าหน้าไหนโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อจะทำร้ายผู้บริสุทธิ์ เธอจึงไม่ลังเลที่จะวิสามัญฆาตกรรมและกล้าประกาศด้วยว่าไม่กลัวที่จะต้องทำ อีกหากจำเป็น นี่จึงเป็นทั้งจุดแข็งและจุดอ่อนที่ทำให้สื่อสารมวลชนใช้เป็นประเด็นการนำ เสนอข่าวในด้านความโหดร้ายทั้งที่เธอพยายามรักษาชีวิตผู้บริสุทธิ์ตามอำนาจ หน้าที่ที่มีอยู่


       
       แล้วใครกันแน่ที่ไม่แฟร์ ระหว่างคนที่ทำตามหน้าที่ หรือผู้ที่ละเลยหน้าที่ หรือผู้ที่พยายามขายแต่ข่าวแต่ด้านเดียวโดยละเลยความจริงอีกด้านหนึ่งไป


       
       アンフェア ดูเผินๆ น่าเป็นเรื่องราวของการมุ่งล้างแค้น “ในโลกนี้จึงไม่มีอะไรที่แฟร์ ตาต่อตา แค้นต่อแค้น หากเล่นไม่แฟร์ก็ต้องไม่แฟร์กลับคืนไป” (世の中にはフェアな事なんて何も無い。目には目を。復讐には復讐を。アンフェアには、アンフェアを。) นี่คือคำนำเริ่มแรกในทั้ง 11 ตอนของหนังชุดฯนี้ที่ผู้แสดงแต่ละคนผลัดกันกล่าวคำนำนี้


       
       ใครคือคนที่ไม่แฟร์ (アンフェアなのは誰か) นี่คือข้อความที่คนร้ายทิ้งไว้ให้หลังจากก่อเหตุโดยเริ่มจากคดีฆาตกรรมจาก หนังสือนวนิยายสืบสวนของนักเขียนชื่อดังที่ใช้คนอื่นเป็น Ghost Writer เขียนให้ที่กลายเป็นจริงขึ้นมา คดีลักพาตัวลูกสาวยุกิฮิระที่ซับซ้อนซ่อนเงื่อนเกินกว่าที่จะทำไปเพื่อเพียง เงินค่าไถ่หรือเพื่อตอบโต้ความไม่ยุติธรรมตนเองที่ได้รับ และคดีฆาตกรรม “X” ที่กระทำอย่างต่อเนื่อง หนังชุดฯ นี้จึงประกอบไปด้วย 3 คดีที่ดูทีแรกไม่มีอะไรที่น่าจะเกี่ยวข้องกันเลย แต่ในที่สุดแล้วความแค้นก็ถูกความรักเอาชนะได้ในที่สุด
       


       ความนิยมในตัวเธอและหนังชุดฯ นี้ (ผู้ชมเฉลี่ยร้อยละ 15.4) ทำให้มีการสร้างตอนพิเศษเพิ่มขึ้นมาฉายทางโทรทัศน์อีก 3 ตอนและนำไปทำเป็นภาพยนตร์ในชื่อเดียวกันอีก 2 เรื่อง ในช่วงปี 2007-2013ไม่ธรรมดาเลยสำหรับหนังชุดฯ
       


       เครดิตส่วนสำคัญอีกส่วนหนึ่งน่าจะอยู่ที่งานเบื้องหลังจาก หญิงที่จบจาก London International Film School คนนี้ ซะโตะ ชิมะโกะ (佐藤 嗣麻子) ผู้เขียนบทหนังชุดฯ นี้คนแรกในปี 2006 และภาพยนตร์ (アンフェア the movie) ในปี 2007 ที่ได้ก้าวขึ้นมาเป็นผู้กำกับและเขียนบทในภาพยนตร์ (アンフェア the answer) ในปี 2011 งานเบื้องหลังเช่นการเขียนบทหรือกำกับการแสดงจึงเป็นเสมือนกระดูกหรือโครง สร้างให้หนังสามารถยืนหยัดอยู่ได้อย่างแข็งแกร่ง สำคัญไม่แพ้งานเบื้องหน้าที่นักแสดงไปเสริมเติมแต่งให้หนังมีสีสัน




 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้